Giang hồ mạng, côn đồ mạng, và những kẻ livestream bất chấp tang gia

70

Trào lưu livestream trên Facebook hay Youtube đã bùng nổ trong những năm qua nhưng giới hạn của nó chỉ phổ biến trong các sự kiện hay trong kinh doanh bán hàng. Tuy nhiên, tại đám tang cố nghệ sĩ hài Anh Vũ vừa qua, đội quân livestream hổ lốn đã cho thấy một giới hạn đã bị phá vỡ…

Một góc đội quân livestream tại đám tang cố nghệ sĩ Anh Vũ (ảnh cắt từ clip).

Một đám tang theo thông lệ là nơi bày tỏ tiếc thương một con người vừa qua đời thì nay lại trở thành nơi để đám đông livestream cười cợt gây ồn ào, thả “tim” chụp ảnh…

Nơi để bạn bè thân hữu, người quen và giới hâm mộ đến thể hiện tình cảm, nói lời tiễn biệt đã trở thành nơi để cho đám đông livestream đưa lên Facebook, Youtube nhằm câu views trục lợi.

Họ túc trực từ tối đêm đến mờ sáng. Họ cần những clip về đám tang Anh Vũ nhằm câu views tích lũy cho đủ 1.000 người theo dõi và 4.000 giờ xem để được bật chế độ kiếm tiền trên Youtube. Họ tung lên Facebook để tạo một tài khoản hot nhằm có thể bán lại cho giới kinh doanh về sau.

Thậm chí, họ còn mạo xưng là phóng viên báo chí đến đám tang của cố nghệ sĩ đưa tin, hòng được tạo điều kiện thoải mái nhất cho công việc livestream câu views của họ.

Một cách làm livestream và câu views bất chấp tang gia và nỗi đau. Một kiểu lố lăng và trơ trẽn chụp ảnh cười cợt, tạo dáng giữa đám tang bất chấp các chuẩn mực về hành xử và đạo lí truyền thống. Tất cả chỉ vì lợi và sự hám lợi đã chi phối đến văn hóa ứng xử, phá vỡ các quy chuẩn hành xử trong xã hội.

Giang hồ mạng hay côn đồ mạng đâu chỉ là những Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền, Huấn “hoa hồng”, Dũng “trọc”… Những đội quân livestream như thế thậm chí còn gây ra làn sóng tiêu cực rộng rãi hơn, tạo ra những hình ảnh đám đông tiêu cực hơn.

Văn hóa livestream trên nỗi đau người khác, đi vào các câu chuyện, sự việc nhảm nhí, gây phiền phức hệ lụy tới nhiều người… cho thấy sự lạm dụng tiến bộ công nghệ vào những việc không lành mạnh, vụ lợi và thiếu văn hóa.

Tuy nhiên, điều đáng nói nữa là, phía sau đội quân livestream hổ lốn kia chính là hàng triệu “khán giả” thèm thuồng những “món ăn” kém phẩm chất và văn hóa như thế. Nếu không có những lớp người xem này, đội quân livestream kia cũng khó mà kiếm được nhiều views chứ đừng nói là kiếm được tiền trên Youtube. Và chính những lớp người xem này đã tạo môi trường cho các mầm mống giang hồ mạng, côn đồ mạng nảy sinh và được dung dưỡng như trong thời gian qua.

Hay nói cách khác, giang hồ mạng hoặc côn đồ mạng cũng chính là sản phẩm của những thị hiếu xem dễ dãi chạy theo sự tò mò, rẻ tiền.

Theo Laodong.vn