Nhiều tài xế vi phạm quy định nồng độ cồn, quanh co chối tội

40

22h ngày 8/3, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức, TP.HCM), Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng PC67 Công an TP.HCM đã tổ chức kiểm tra nồng độ cồn những người điều khiển phương tiện giao thông.

CSGT hướng dẫn xe đi vào khu vực kiểm tra nồng độ cồn.

Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng PC67 Công an TP.HCM đã tổ chức kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Chỉ cần cầm một máy đo nồng độ cồn ở chế độ thụ động, yêu cầu tài xế đếm từ 1 đến 10 là biết được người này có vi phạm nồng độ cồn hay không.

Sau gần 2 giờ kiểm tra, Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn phát hiện 4 trường hợp tài xế lái ô tô và 1 người điều khiển xe máy lưu thông vào làn đường cấm có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép.

CSGT đang giải thích lỗi vi phạm và mức xử phạt đối với tài xế Nguyễn Đỗ Trường Chinh.

Tài xế Nguyễn Đỗ Trường Chinh (47 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), người nồng nặc mùi bia rượu cho biết: “Tôi uống trong phạm vi cho phép, chỉ 1 lon bia… Tôi không đo nồng độ cồn vì không rõ ràng, chưa cắm máy vào mà đã nói tôi vi phạm. Người mà đã uống nhiều thì không thể nào nói chuyện hay trả lời… chân tình và thật thà như vậy được”.

Một người điều khiển xe gắn máy lưu thông vào làn đường cấm có nồng độ cồn cao vượt mức cho phép bị xử phạt cho rằng, làn đường xe gắn máy đông quá nên chạy vào làn ô tô, đồng thời khẳng định bản thân không vi phạm vì… không gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, có trường hợp xe đang vào khu vực kiểm tra nồng độ cồn, tài xế nhanh chóng dừng phương tiện, đổi người điều khiển hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Trong 5 trường hợp phát hiện người vi phạm có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, có 3 tài xế không ký biên bản vi phạm vì cho rằng: uống không nhiều, không biết chữ, cận thị… Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, người vi phạm sẽ bị lập biên bản, tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe. Những trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn của CSGT, mức phạt sẽ ở mức cao nhất là 17 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 5 tháng.

Tài xế trẻ này bất ngờ dừng phương tiện, đổi tài xế khi vào khu vực kiểm tra nồng độ cồn, nhưng lực lượng chức năng đã phát hiện.

Trung tá Trương Tiến Sĩ, Phó đội trưởng Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn cho biết: “Nhiều người sau khi sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện. Sau khi sử dụng rượu bia, bản thân người điều khiển phương tiện sẽ mất tập trung, không chú ý quan sát, đây là nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông”.

Mô hình kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế là phương pháp được triển khai áp dụng từ năm 2014. Đây là mô hình kiểm soát nồng độ cồn được tiến hành tại trạm CSGT hoặc tại một điểm trên đường nhưng phải đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức triển khai, kiểm soát xử lý vi phạm và không gây ùn tắc giao thông. Trước chốt kiểm tra có CSGT ra hiệu cho người điều khiển phương tiện giảm tốc độ và hướng dẫn đi vào làn đường theo quy định để tới vị trí kiểm tra. Tại khu vực kiểm tra có biển báo “Chốt kiểm tra nồng độ cồn”, làn đường kiểm soát nồng độ cồn sẽ được bố trí, phân làn bằng các cọc phản quang hình chóp nón chất liệu nhựa.

Trường hợp phát hiện vi phạm, máy sẽ hiển thị “Cảnh báo có cồn”, tài xế sẽ được yêu cầu xuống xe để xác định mức độ vi phạm. Nhiều trường hợp máy cảnh báo có cồn nhưng khi kiểm tra định lượng để xác định mức độ vi phạm thì không. CSGT giải thích, có thể do trong xe đang chở người vừa sử dụng rượu, bia hoặc có mùi rượu, bia trong xe. Thậm chí, nếu nước hoa trong xe có nồng độ cồn nhiều, máy cũng phát cảnh báo.

Theo Thegioitiepthi.vn

Nhiều tài xế vi phạm quy định nồng độ cồn, quanh co chối tội
Rate this post